Một tư duy thời hội nhập
Ngày đăng tin : 25/8/2010

Thẳng thắn, cởi mở, song cũng rất nhanh nhạy và quyết đoán cùng một tư chất thông minh luôn hiện hữu trong con người anh, khiến cho người đối diện mỗi khi tiếp xúc, dù chỉ là lần đầu cũng dễ dàng cảm nhận được ở anh niềm đam mê cháy bóng của một doanh nhân mang tư duy của thời hội nhập. Anh là Thân Đức Nam – Tổng Giám đốc TCT Xây dựng Công trình Giao thông 5 – CIENCO 5.

Là người vực dậy và đứng đầu một TCT lớn như CIENCO 5 không đơn thuần chỉ là những kết quả kinh doanh do chính vị thuyền trưởng này cùng các cộng sự của mình mang lại mà quan trọng hơn chính là nghị lực, là suy nghĩ và việc làm của Thân Đức Nam. Anh không những làm việc cho mình mà còn làm cho cả những người xung quanh. Suy nghĩ và khát khao ấy từ trong sâu thẳm trái tim luôn thôi thúc Thân Đức Nam vượt qua bao khó khăn, thử thách để vươn lên chinh phục những đỉnh cao trong cuộc sống, trong công việc. Thế nhưng sau những thành công, ít ai biết và có thể đo đếm được những khó khăn thử thách mà Thân Đức Nam đã phải trải qua.




Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo lại đông anh em ở xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam  - một mảnh đất có bề dày truyền thống cách mạng, Thân Đức Nam đã có những năm tháng tuổi thơ không giống như bạn bè cùng trang lứa lúc bấy giờ chỉ biết ăn, biết học, mà là những năm tháng đầy cơ cực. Vì hoàn cảnh gia đình, anh đã xin phép ba cho đi bán kem và làm  nhiều việc khác nữa sau những buổi tới trường để những mong kiếm thêm tiền về phụ giúp và đỡ đần gánh nặng cho gia đình. Bởi trong tâm trí của anh lúc bấy giờ, hình ảnh người cha thân yêu ngày ngày phải đi đạp xích lô từ sáng sớm đến tối mịt vất vả kiếm tiền nuôi cả gia đình đã luôn thôi thúc anh, tạo cho anh sớm có ý thức tự lập từ khi còn tấm bé . Và cũng chính những tháng ngày cơ cực ấy đã là động lực giúp anh vượt qua bao gian khó trong cuộc  đời mình và cả trong hành trình trở thành một doanh nhân, một Tổng giám đốc Cienco 5 có Tài, có Tâm và có Tầm như ngày hôm nay.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng chữ TÂM ghi nhận những đóng góp và tấm lòng vàng của các doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác Đền Ơn Đáp Nghĩa; Trong đó có rất nhiều các đơn vị thành viên của Cienco 5.


Chính tố chất nhanh nhạy cộng với bản lĩnh đã được trui rèn theo thời gian và cả những tháng ngày trong quân ngũ đã giúp Thân Đức Nam luôn có được những quyết sách đúng đắn và hợp lý, mang lại những thành công trong công việc, và từ những thành công ấy anh lại muốn mình được thử sức nhiều hơn nữa trong môi trường mới, giống như một sự vận động không ngừng. Anh đã đi từ không đến có bằng một nỗ lực đáng khâm phục của bản thân.

Trở về quê hương sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, anh chọn con đường lập nghiệp từ chính niềm tin và lòng đam mê vốn có, đó là "kinh doanh".  Bước đầu chỉ là làm nhỏ lẻ như đi buôn, mở lò nung gạch… làm việc gì, nghề gì anh cũng luôn dồn tâm huyết của mình và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ và tích cóp được số vốn kha khá. Thế rồi như muốn được thử sức nhiều hơn nữa, để khẳng định hơn nữa khả năng, ý trí của mình, anh đã thành lập công ty TNHH Nam Việt á hoạt động trên lĩnh vực thương mại, vận tải, xây dựng và nhập khẩu thiết bị xe máy, thiết bị xây dựng… Song hành với đó, anh còn tự trang bị cho mình những kiến thức còn thiếu về quản trị kinh doanh với những mong điều hành doanh nghiệp của mình tốt hơn.

Tư duy ấy cùng với sự năng động của anh đã giúp Công ty TNHH Nam Việt á  phát triển nhanh chóng và khẳng định được chỗ đứng của mình bằng việc tham gia làm B phụ cho các tổng công ty lớn ở các công trình lớn như thuỷ điện Yaly, đập Thạch Nham, rồi từ miền Trung anh đưa công ty vươn ra tận Quảng Ninh chở thuê, xúc thuê cho một số mỏ than.

Và chính từ đây, cơ duyên đã đưa đẩy anh lọt vào tầm ngắm của vị Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 5 lúc bấy giờ - ông Phạm Tuân - là một con người năng động và cũng có nhiều bước đi táo bạo, đặc biệt ông đang có rất nhiều ý tưởng, mà để thực hiện những ý tưởng ấy cần phải có những mẫu người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong cơ chế thị trường. Và ông đã luôn để tâm tìm kiếm mẫu người như thế. Biết anh là người có tài năng thực sự và đã được kiểm chứng qua sự chèo lái Nam Việt á  nên ông Tuân đã mời anh về làm giám đốc Chi nhánh Cienco 5 tại Quảng Ninh. Cơ hội này cũng chính là ước nguyện bấy lâu nay mà Thân Đức Nam mong muốn được thử sức mình trong môi trường kinh doanh của Nhà nước.

 Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng như anh tưởng khi chỉ với hai bàn tay trắng và cả núi khó khăn trước mắt đang chờ anh giải quyết. Đã có lúc anh rơi vào thế buộc phải chọn và đưa ra quyết định "dừng lại hay bước tiếp". Song chính lúc này ý chí và bản lĩnh sắt đá trong con người anh lại trỗi dậy giúp anh quyết định đi tiếp. Thân Đức Nam bắt tay vào xây dựng lại đội ngũ CBCNV, tìm kiếm nơi ăn chốn ở. Và rồi chỉ sau một thời gian ngắn anh đã tạo nên một hình hài của chi nhánh Cienco 5 tại Quảng Ninh, ổn định xong anh bắt tay vào tìm kiếm các dự án, và rồi anh cũng nhận được dự án lấn biển Vựng Đâng. Đây là một dự án khó, đã có nhiều công ty mạnh hơn công ty anh đang điều hành rất nhiều lần ở Hà Nội lẫn Quảng Ninh đã nhìn ngó rồi tham gia đấu thầu, song đều đã phải bỏ giữa chừng. Với niềm tin và khát khao thử sức trong lĩnh vực mới, cương vị mới cộng với sự tính toán kỹ càng và nhận định logic, Thân Đức Nam đã thực hiện thành công dự án Vựng Đâng mang lại cho anh nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu cùng uy tín với khách hàng mà nếu anh chùn bước sẽ không bao giờ có được.

Và rồi từ thành công của chi nhánh, Thân Đức Nam lại phải gánh vác thêm đơn vị 507 - một đơn vị thành viên của Cienco5  đang có nguy cơ phá sản. Để cứu 507 - một đơn vị có truyền thông, lãnh đạo Tổng công ty Cienco 5 đã quyết định sáp nhập 507 với chi nhánh Quảng Ninh. Lại một khó khăn thách thức nữa đến với Thân Đức Nam và anh trở thành giám đốc của 507 kể từ đó. Nhưng rồi thách thức này Thân Đức Nam lại vượt qua bằng sự năng động của mình, anh chèo lái con thuyền 507 vượt qua cơn khủng hoảng, không chỉ lấy lại được hình ảnh của mình mà còn trở thành một thương hiệu mạnh của Cienco 5.

Khi 507 do Thân Đức Nam điều hành đang khởi sắc thì cũng là lúc Cienco 5 rơi vào khó khăn do sự yếu kém của nhiều đơn vị thành viên. Một lần nữa Anh lại trở thành người được lựa chọn để chèo lái con tàu Cienco 5 đang rệu rã. ở lần thử sức nữa này không đơn thuần chỉ là những khó khăn mà anh đã gặp, đã vượt qua như anh đã làm trước đó. ý thức rõ điều này, Thân Đức Nam lại trăn trở, suy tư, đánh đổi bằng những đêm không ngủ cứ tăng dần theo cấp số cộng với quyết tâm tìm ra đường hướng giải quyết những khó khăn lớn mà Cienco 5 đang phải đương đầu vào lúc này.

Trên thực tế, Thân Đức Nam phải bắt tay làm lại từ con số không, thậm chí là từ số âm. Bằng những biện pháp thiết thực và hữu ích như xác định rõ số lỗ thực của đơn vị, kịp thời khoanh vùng chính xác những đơn vị làm ăn thua lỗ để có những biện pháp khắc phục cụ thể, xốc lại đội hình, xắp xếp và ổn định tổ chức nhân sự từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên, đồng thời, bảo đảm duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh của các đơn vị;  Đồng thời tập trung lực lượng để hoàn thành dứt điểm một số dự án trọng điểm. Song song với việc tháo gỡ, Thân Đức Nam cho tiến hành triển khai những dự án kinh doanh địa ốc nhằm góp phần mang lại lợi nhuận và bước phát triển mới cho Tổng công ty...

Có thể nói, cùng với Hội đồng Quản trị và Ban giám đốc, Thân Đức Nam đã vạch ra một loạt kế hoạch khá chi tiết và hiệu quả nhằm cứu Cienco 5. Đó là nhập công ty làm ăn kém vào công ty khá hơn; lao vào thực hiện các dự án "tiền tươi thóc thật", đề nghị ngân hàng cho khoanh nợ cũ… Những biện pháp mới này đã làm thay đổi hẳn cách nghĩ, cách làm của tất cả các đơn vị trong Cienco 5, và tạo động lực mới cho đơn vị. Đến nay, Cienco 5 đã có một bước phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những doanh nghiệp mạnh nhất Bộ GT-VT.

Khi khó khăn đã đi qua, người ta lại thấy Thân Đức Nam và Cienco 5 bận rộn với nhiều dự án mới như dự án Cù Hinh - Sông Lô..., tiếp thị khởi công và thực hiện nhiều dự án có hiệu quả cao như: Phú An (Cần Thơ); Khu biệt thự đồi Bãi Cháy (Quảng Ninh) ...  Từ năm 2006 đến năm 2008, với sự nỗ lực bản thân, cùng sự "chung lòng giúp sức" của các thành viên nên Tổng công ty XDCT 5 đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn trên lĩnh vực SXKD, với lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong số những công trình mà Tổng công ty thực hiện có những công trình mang tầm vóc quốc gia và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước như tham gia thi công dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn Hoà Cầm - Hoà Phước thành phố Đà Nẵng, dự án đường N18 khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế bờ Y. Đặc biệt là dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây nay là Hà Nội, đây là dự án BT có tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, địa phương hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng 3 khu đô thị Thanh Hà A - Cienco5, Thanh Hà B- Cienco5 và Mỹ Hưng - Cienco5 có tổng diện tích 570 ha, đã góp phần quan trọng vào việc thúc đầy xây dựng và phát triển thủ đô.

Cán bộ viên chức Cienco 5 chăm sóc phần mộ của các Liệt sỹ TNXP Ban 67 - tiền thân của tổng công ty ngày nay.


Bên cạnh thực hiện tốt những nhiệm vụ chuyên môn của mình, Cienco 5 còn không ngừng tham gia các hoạt động xã hội đầy hữu ích như nhận phụng dưỡng suốt đời 10 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm viếng, tu bổ thường xuyên phần mộ của 1.108 liệt sỹ. Năm 2008 vừa qua, Tổng công ty cùng các đơn vị thành viên đóng góp 3,5 tỷ đồng cùng với thành phố Đà Nẵng xây dựng bệnh viện ung bướu khu vực miền Trung,  Tổng công ty còn xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa cho các cựu Thanh niên xung phong, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với giá trị 450 triệu đồng và tham gia nhiều công tác xã hội khác.

Những kết quả sản xuất kinh doanh mà Cienco 5 đạt được trong những năm qua là rất lớn, vừa vững chắc và là minh chứng cho năng lực của đội ngũ CBCNV Tổng công ty Cienco5 giữa những tháng hội nhập đáng ghi nhớ này. Trong thành quả đáng tự hào ấy, có công không nhỏ của người thủ lĩnh tài ba Tổng Giám đốc Thân Đức Nam - một người lãnh đạo luôn vì mọi người và vì cộng đồng.

Trần Anh Tuấn

In tin - Phản hồi tin
  • Số Lượt Truy Cập : 10522449
  • Lượt Đang Online : 1135
Tạp chí Trí thức và Phát triển